บางคนอาจเคยสงสัยว่า เพราะเหตุใด ราคาเบี้ยประกันรถยนต์แต่ละแบบจึงต่างกัน หรือกับผู้ขับขี่บางคนก็มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นราคาประกันชั้น 1 หรือประกันรูปแบบอื่น ๆ ที่รู้สึกว่า ทำไมมันจึงแพงนะ แน่นอนว่าทุกอย่างก็จะมีเหตุผลของมัน ซึ่งการที่บริษัทประกันรถยนต์จะรับคุ้มครองผู้เอาประกันแต่ละคน ก็ต้องมีการพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัย เพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ และเลือกสรรประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละคนได้

เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงเคยมีข้อสงสัยว่าจะมีประกันชั้น 1 ราคาถูกบ้างไหมนะ ขอบอกเลยว่ามี แต่ต้องค่อย ๆ หา อ่านรายละเอียดไปเรื่อย ๆ ก่อนอื่นเลย บทความนี้จะขอมาแบ่งปันข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่า เพราะอะไรประกันชั้น 1 ราคาถูก จึงหายาก และส่วนใหญ่จึงเจอแต่แบบราคาสูงกันนะ ลองมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย

ทำไมราคาประกันชั้น 1 ถึงแพง พิจารณาจากอะไร?

ปัจจัยที่ทำให้ราคาประกันชั้น 1 รวมถึงประกันรถยนต์แบบอื่น ๆ นั้นมีราคาที่ต่างกันออกไปในผู้เอาประกันแต่ละคน มีดังต่อไปนี้

  • เพศของผู้ขับ

ใคร ๆ ก็สามารถขับรถได้ ถ้ามีใบขับขี่ แต่ความแตกต่างของเพศ ก็มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการขับขี่ยานยนต์ เพราะจากสถิติแล้วนั้น ผู้ขับขี่เพศชายจะมีความเสี่ยงและความถี่ที่จะเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์มากกว่าผู้ขับขี่เพศหญิง และผู้ชายยังมักจะถูกตรวจพบว่ามีพฤติกรรมเมาแล้วขับมากกว่าผู้หญิง จึงทำให้ราคาประกันชั้น 1 และชั้นอื่นๆ ที่ผู้เอาประกันเป็นเพศชาย จึงมีราคาสูงกว่านั่นเอง

  • อายุของผู้ขับ

อายุของผู้ขับก็ส่งผลต่อพฤติกรรมการขับขี่ยานยนต์เช่นเดียวกัน โดยคนที่มีอายุมากนั้นมักจะขับรถได้ดีและมีความปลอดภัยกว่าผู้ขับขี่ที่ยังมีอายุน้อย เพราะคนอายุน้อยมีแนวโน้มว่าจะยังใจร้อนและชอบความรวดเร็ว

  • สถานภาพ

สถานภาพทางความสัมพันธ์ของผู้ขับที่โสดและแต่งงานแล้ว จะแตกต่างกัน เพราะจากสถิติที่ทางบริษัทผู้รับประกันภัยจะมองว่า ผู้ขับขี่ที่แต่งงานและมีครอบครัวแล้ว จะขับขี่อย่างระมัดระวังและปลอดภัยมากกว่าผู้ขับขี่ที่ยังโสด เพราะอย่างนี้คนโสดจึงต้องจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์สูงกว่ายังไงล่ะ

  • ประวัติการขับขี่

สิ่งที่ทำไว้ในอดีต มีผลต่อปัจจุบันอย่างแน่นอน เพราะประวัติการขับขี่รถยนต์ที่ผ่านมาของคุณ จะบ่งบอกได้ว่าคุณมีพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนเป็นแบบไหน หากมีการระบุในประวัติการขับขี่ว่าก่อนหน้านี้เคยมีการเคลมประกันรถยนต์อยู่บ่อยครั้ง ก็จะส่งผลให้เบี้ยประกันรถยนต์ในครั้งต่อ ๆ ไป มีราคาที่สูงขึ้นด้วย แต่ถ้าประวัติดีมาตลอด ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะหาประกันชั้น 1 ราคาถูกได้ง่ายมากขึ้น

ทุกอย่างย่อมมีต้นทุนของมัน ประกันภัยรถยนต์ก็เช่นกัน หากผู้เอาประกันมีความเสี่ยงมากกว่า ราคาประกันชั้น 1 หรือชั้นอื่น ๆ ก็จะต้องสูงขึ้นตามไปด้วย เพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุมกว่านั่นเอง